วันจันทร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สมรรถภาพของผู้ออกแบบการเรียนการสอน


การออกแบบการเรียนการสอนเป็นกระบวนการทางเชาว์ปัญญา ที่ต้องการทักษะความคิด ในระดับสูง (Nelson, Macliaro and Sherman, 1998 : 29-35) ในการปฏิบัติกิจกรรมนี้จําเป็นต้อง เกี่ยวข้องกับทักษะ และความถนัดตลอดจนการฝึกอบรมและการศึกษา วอลลิงตัน (Wallington, 1981 : 28-33) ได้ให้รายการทักษะที่จําเป็นในการปฏิบัติการออกแบบการเรียนการสอน ซึ่งเป็นทักษะ ระหว่างบุคคล ทักษะในการสื่อสาร ทักษะในการแก้ปัญหา และทักษะในการสกัดและดูดซึม สารสนเทศ และทําให้สิ่งเหล่านั้นอยู่ในกรอบของความมีเหตุมีผล การประยุกต์หลักการทาง พฤติกรรมศาสตร์ และการค้นหาสารสนเทศที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นระบบในระบบ ในการพัฒนา สมรรถภาพของการออกแบบการเรียนการสอน ผู้พัฒนาพยายามที่จะปรับปรุงความถนัดพื้นฐานใน สาขาของตน เช่น การเขียนและการเรียบเรื่องทักษะต่างๆ จากการทํางานอย่างต่อเนื่องในสาขาที่คนมี สมรรถภาพทางวิชาชีพนั้น

        1. ความถนัดของบุคคล การออกแบบการเรียนการสอนต้องอาศัยความถนัด (Apitude) ด้วยผู้ออกแบบการเรียนการสอนจำเป็นต้องเป็นผู้ที่มีความสามารถในการคิดทั้งในเชิงรูปธรรมและนามธรรม งานการออกแบบที่ยิ่งใหญ่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบความคิดที่มีความคงเส้นคงว่า มีเหตุมีผล ในเวลาเดียวกันนักออกแบบก็ต้องมองดูสิ่งที่เป็นเรื่องทั่วๆไป และสิ่งที่เป็นนามธรรมด้วย อย่างไรก็ตามนักออกแบบต้องให้ความสนใจกับรายละเอียดอย่างเต็มที่โดยตลอด เพื่อผลิตผลที่มีคุณภาพด้วยเหมือนกัน
            กาเย่ ได้พรรณนาคุณลักษณะบุคคลของนักเทคนิคการออกแบบการเรียนการสอนไว้ 3 ประเภท คือ 1. เจตคติหรือค่านิยม(Attitude or values) 2. ความรู้เฉพาะทาง (Specialized knowledge) และ 3. ทักษะเชาว์ปัญญา (Intellectual skills) หรือวิธีการ (Methodologies) นักออกแบบจำเป็นต้องให้คุณค่ากับการสังเกตที่ปรากฎชัดเป็นพื้นฐานสำหรับการกระทำและจำเป็นต้องสามารถวิเคราะห์ผลที่ได้รับจกการเรียนรู้และสถานการณ์การเรียนรู้ ใช้เทคนิคการวัดผลและสร้างแบบทดสอบและมีทักษะทางสถิติและการติดต่อสื่อสารด้วย

       2. ประกาศนียบัตร เราจำเป็นต้องรู้ถึงสมรรถภาพของนักออกแบบการเรียนการสอนตามความต้องการ เพื่อนที่จะได้เพิ่มพูนสมรรถภาพเหล่านั้น สมาคมเพื่อการปฎิบัติและการเรียนการสอนแห่งชาติ (The National Society for Perfomance and Innstruction) และแผนการพัฒนาการเรียนการสอนของสมาคมเพื่อการสื่อสาร และเทคโนโลยีการศึกษา (The Division of Instructional Development of Association for Educational Communication and Technology)ของประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ตั้งกรรมการดำเนินงานเพื่อสืบสวนความเป็นไปได้และความสามารถตามต้องการของการของการได้รับรอง(Certifying) นักออกแบบการเรียนการสอน

            สมรรถภาพของผู้ออกแบบการเรียนการสอน ผู้ออกแบบการเรียนการสอนต้องมีความสามารถในการคิดทั้งเชิงรูปธรรมและนามธรรม มีความคงเส้นคงวา มีเหตุมีผล มีความถนัดมีความสนุกสนานในการทำงาน ในการสร้าแบบจำลอง มีความสามารถในการเขียนและการเรียบเรียง มีความเข้าใจในภาระ การทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ มีความรู้กว้างไกล ยอมรับฟังคำวิพากษ์วิจารณ์ อดทนต่อข้อสงสัยของผู้อื่นที่มีต่องานของตน หรืออีกนัยหนึ่งคือ มีเจตคติ หรือค่านิยมที่ดีต่องาน มีความรู้เฉพาะทาง และมีทักษะเชาว์ปัญญาหรือวิธีการ รู้จักสังเกต วิเคราะห์ใช้เทคนิคการวัดผลและสร้าแบบสอบถาม ตลอดจนมีทักษะทางสถิติและการติดต่อสื่อสาร

ที่มา : ผู้ช่วยศาสตร์ตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น