กลุ่มบุคคลอีกกลุ่มหนึ่ง
ทั้งที่อยู่ในวงการศึกษาหรือเกี่ยวข้องกับการศึกษาและกลุ่มที่อยู่ในวงการอื่นที่ไม่ใช่
การศึกษาแต่สนใจในเรื่องการจัดการศึกษา
ได้นําเสนอแนวคิดในการจัดการเรียนการสอนไว้อย่าง เป็นกระบวนการ
คือมีขั้นตอนที่เป็นไปอย่างมีลําดับชัดเจน ซึ่งถึงแม้จะยังไม่ได้รับการทดลองใช้อย่าง
เป็นระบบและพิสูจน์ทดสอบประสิทธิภาพตามหลักการแล้วแต่ได้รับความเชื่อถือจากสังคมไม่น้อย
ผู้เขียนขอเรียกผลงานในลักษณะดังกล่าวว่าเป็น
“กระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน" ดังนั้นในบทนี้
ผู้เขียนจึงจะนําเสนอรูปแบบและกระบวนการดังกล่าวข้างต้น โดยแบ่งออกเป็น 3 หมวดใหญ่ๆ
คือ
อนึ่ง ก่อนนำเสนอรูปแบบและกระบวนการดังกล่าว
ผู้เขียนขอทําความเข้าใจก่อนว่า
รูปแบบบางรูปแบบที่นําเสนอและผู้เขียนเรียกว่ารูปแบบการเรียนการสอนนั้น
บุคคลที่พัฒนารูปแบบนั้นอาจไม่ได้เรียกชื่องานของท่านว่าเป็นรูปแบบการเรียนการสอน
บางท่านเรียกว่า “การสอน" "รูปแบบการสอน” “กระบวนการสอน”
“การจัดการเรียนการสอน” “การสอนแบบ.." ซึ่งโดยความหมายและลักษณะของผลงานแล้ว
ตรงกับความหมายของ "รูปแบบการเรียนการสอน” ทั้งสิ้น ดังนั้นผู้เขียนจึงขอใช้คําว่ารูปแบบการเรียนการสอนทั้งหมด
เพื่อความเป็นระบบระเบียบ และทําให้ ผู้อ่านไม่เกิดความสับสน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น