งานของผู้ปฏิบัติการออกแบบการเรียนการสอนอาจจะหลากหลายในความต้องการด้านความรู้ความชำนาญ
ผลผลิตที่ได้และสถานการณ์ของงาน
ผู้ปฏิบัติการออกแบบการเรียนการสอนอาจจะวิเคราะห์ภารังานภายใต้การนิเทศของผู้จัดการโครงการในองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยและการพัฒนา
ผู้จัดการโครงการอาจจะนำทีมซึ่งพัฒนาการประชุมเชิงปฏิบัติการสามวันสำหรับการอุตสาหกรรม
(three-day workshop) การออกแบบไม่จำเป็นต้องเป็นทีมเสมอไปในองค์กรเล็กๆ
อาจจะใช้ผู้ออกแบบเพียงคนเดียว ในการทำภาระการออกแบบการเรียนการสอน
1. งานออกแบบ พิสัยของงาน
(job) เป็นไปตามสถานการณ์
และระดับที่แตกต่างกันของผู้ชํานาญการ
บางครั้งผู้ออกแบบการเรียนการสอนทําหน้าที่เหมือนเป็นผู้ชํานาญการในขั้นตอนหนึ่งของ
กระบวนการ
ในบางงานเรียกผู้ออกแบบว่าเป็นผู้ปฏิบัติที่มีสมรรถภาพในการดําเนินโครงการตั้งแต่
เริ่มต้นจนสิ้นสุด พิสัยของงานไม่เพียงแค่เกี่ยวข้องกับหน้าที่ที่มีความเฉพาะเจาะจงเป็นพิเศษแต่บาง
งานต้องการระดับความแตกต่างของผู้ชํานาญการ (expertise) ในตารางที่ 6 แสดงให้เห็นถึงระดับของ
ผู้ชํานาญการในงานการออกแบบการเรียนการสอน
โดยปกติงานในโรงเรียนรวมถึงหน้าที่ในการออกแบบการเรียนการสอน
ซึ่งเป็นส่วนหนึ่ง ของตําแหน่งอื่นๆ เช่น ผู้นิเทศหลักสูตร (curriculum supervisor) ผู้ชํานาญการด้านสื่อ
(media Specialist) นักเทคโนโลยีการเรียนการสอน (instructional
technologist)เมื่อเปรียบเทียบกับ สถานการณ์อื่นๆ แล้ว
ผลกระทบที่เกิดจากการออกแบบการเรียนการสอนอยู่ในระดับต่ํา
เหตุผลบางประการที่การออกแบบการเรียนการสอนให้ผลกระทบในระดับต่ํา
คือ ครูยึดติด กับธรรมชาติดั้งเดิมของโรงเรียน
ติดแน่นอยู่กับตารางกําหนดงานประจําวัน การพิจารณาให้ทุนกับ โรงเรียนมีน้อย
การที่จะทําให้การออกแบบการเรียนการสอนมีความโดดเด่นขึ้นในสถานการณ์ภายใน
โรงเรียนต้องมีการเปลี่ยนแปลงสามประการ คือ 1.ลดจํานวนเวลาที่ใช้โดยครูและนักเรียนในชั้นเรียน
แบบดั้งเดิม (traditional classers) 2. ส่งเสริมการเรียนการสอนรายบุคคลในหลักสูตรให้มากขึ้น และ 3. ใช้ระบบการสอนที่สิ้นเปลืองงบประมาณน้อย(low
cost) (Sees, and Glasgow, 1990 : 14)
ตารางที่ 6 ตัวอย่างระดับผู้ชำนาญการในงานออกแบบการเรียนการสอน
ระดับพื้นฐาน : ผู้ออกแบบการเรียนการสอนทำงานในส่วงของโครงการ
ภายใต้ทิศทางของผู้ออกแบบคนอื่นๆ
การทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอนที่มีอยู่ ผู้ออกแบบการทำงานในโครงการเล็กๆ
หรือทำในส่วนหนึ่งของโครงการ
ระดับกลาง : ผู้ออกแบบการเรียนการสอนรับผิดชอบในการพัฒนารายวิชา
กรทอรับผิดชอบโครงการใหญ่ที่ออกแบบซ้ำ (Redsign) ผู้ออกแบบอาจจะเป็นหัวหน้าทีมในโครงการขนาดเล็กหรือขนาดกลาง
ระดับก้าวหน้า : ผู้ออกแบบการเรียนการสอนเกี่ยวข้องอย่างมากในการจัดโครงการและเขียนโครงร่าง (Proposal
writing) ผู้ออกแบบอาจจะชี้นำการประเมินผลตามความต้องการจำเป็น (Direct
need assessment) หรือประเมินผลการศึกษา
ซึ่งต้องตัดสินทิศทางของโครงการ ผู้ออกแบบนิเทศ ผู้นำทีมและผู้ออกแบบสามารถที่จะทำหน้าที่ตรวจสอบโครงการใหญ่ได้
|
ที่มา
: Barbara
Seels, and Zita Glasgow, Exercises in instructional Design (Columbus, Ohio)
Merrill Publoshing Company, 1990), p. 9.
2.ผลิตผลของการออกแบบ ไม่ว่าจะเป็นงานที่ตั้งสมมติฐานไว้
หรืองานในหน้าที่เกี่ยวข้องกับความหลากหลาย ของผลิตผลก็ตาม
จะมีขอบเขตที่แตกต่างและซับซ้อน งานการออกแบบการเรียนการสอนก็เช่นกัน
ขอบเขตรวมถึงความแตกต่างของขนาดและเนื้อหาความซับซ้อนรวมถึงความแตกต่างของหลักสูตร
หรือสื่อ ในระดับที่เล็กที่สุดของขอบเขต คือ แผนการสอน (lesson
plans) และหน่วยหรือชุดโมดุล (modules) ระดับต่อไปรวมถึงรายวิชา (courses) และหน่วย (unit) รายวิชาหลักสูตรและสิ่งแวดล้อม เป็นตัวอย่างของผลิตผลที่มีขอบเขตกว้างใหญ่
ระดับสูงสุดของระดับความซับซ้อน คือ สื่อการเรียนรู้ ซึ่งมีปฏิกิริยาสัมพันธ์ซึ่งกันและกันโดยอาศัยสื่อทางโทรคมนาคม
และคอมพิวเตอร์เข้าช่วย ระดับ ต่ําสุดของความซับซ้อน คือ กระดาษและดินสอน
และสําหรับโสดทัศนวัสดุ เป็นระดับกลางของความซับซ้อน (Seels, and Glasgow,
1990 : 14)
ทางเลือกการออกแบบการเรียนการสอนหลาหลายไปตามสถานการณ์ (Settings) งาน (Job) และผลิตผล (Products) ดังปรากฏในภาพที่ 1 แต่ละเซลล์ (Cell) ในภาพจะเป็นมาตรฐานสำหรับตำแหน่งการออกแบบการเรียนการสอนและความจำกัดของตำแหน่งนั้น
ที่มา : Barbara Seels, and Zita Glasgow,
Exercises in instructional Design (Columbus, Ohio) Merrill Publoshing Company,
1990), p. 17.
สรุปได้ว่า งานผลิตของการออกแบบกาเรียนการสอน
ผู้ออกแบบการเรียนการสอนบางครั้งทำหน้าที่เป็นผู้ชำนาญการ
บางครั้งเป็นผู้ปฎิบัติการที่มีสมรรถภาพ เป็นผู้นิเทศ เป็ผู้ชำนาญการด้านสื่อ
เป็นนักเทคโนโลยีการสอน เป็นผู้จัดการเรียนการสอน
ผลิตผลของการออกแบบการเรียนการสอน เช่น แบบการสอน ชุดการสอนรายวิชา
โปรแกรมคอมพิวเตอร์ กาเรียนการสอนด้วยตนเองโดยอาศัยคอมพิวเตอร์เป็นพื้นฐาน
หลักสูตร และแบบฝึกปฎิบัติ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น