กลยุทธ์การเรียนการสอนในการออกแบบการเรียนการสอน ไม่ว่าจะออกแบบตามโมเดลของนักการศึกษาคนใดสิ่งหนึ่งที่จะต้องพิจารณาก็คือ
กลยุทธ์การเรียนการสอน (instructional strategies) คำว่า กลยุทธ์เป็นการรวบรวมวิธีการ (methods) วิธีปฏิบัติ
(procedures) และเทคนิคอย่างกว้างๆ ซึ่งครูใช้ในการนำเสนอเนื้อหาวิชา
ให้กับผู้เรียนและนำไปสู่ผลที่ได้รับที่มีประสิทธิภาพโดยปกติแล้วกลยุทธ์รวมถึงวิธีปฏิบัติ
หรือเทคนิคหลายๆอย่าง
กลยุทธ์การเรียนการสอนทั่วไป
คือ การบรรยาย การอภิปรายกลุ่มย่อย การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง การค้นคว้าในห้องสมุด
การเรียนการสอนที่ใช้สื่อ (mediated instruction)
การทำงานในห้องปฏิบัติการ การฝึกหัด (coaching) การติว (tutoring) วิธีอุปนัยและนิรนัยการใช้บทเรียนสำเร็จรูป
การแก้ปัญหา และการตั้งคำถาม อาจเป็นการเพียงพอที่จะกล่าวว่า
ครูเป็นการเพียงพอที่จะกล่าวว่า ครูเป็นผู้มีกลยุทธ์การสอนของตนเอง
เนื้อหาในบทนี้ประกอบด้วยหัวข้อสำคัญ
คือ
- สภาวการณ์การเรียนการสอนขั้นพื้นฐานของการเรียนการสอนปกติ
- ความต้องการทฤษฎีการเรียนการสอน
- ธรรมชาติของทฤษฎีการเรียนการสอน
- ทฤษฎีการเรียนการสอน
- หลักการเรียนรู้
- การวิจัยการเรียนรู้
- ความเข้าใจผู้เรียนและการเรียนรู้
- การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
- รูปแบบการเรียนรู้และวิธีการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น