วันอังคารที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2561

History of Instructional Design


ต้นกำเนิด

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองมีการพัฒนาวัสดุฝึกอบรมจำนวนมากสำหรับทหารตามหลักการของการเรียนการสอนการเรียนรู้และพฤติกรรมของมนุษย์ การทดสอบเพื่อประเมินความสามารถของผู้เรียนใช้เพื่อคัดเลือกผู้สมัครเข้ารับการฝึกอบรม หลังจากประสบความสำเร็จในการฝึกทหารนักจิตวิทยาเริ่มฝึกฝนเป็นระบบและพัฒนากระบวนการออกแบบการประเมินและวิเคราะห์ต่าง ๆ ในปี 1946, เอ็ดการ์เดลที่ระบุลำดับขั้นของการเรียนการสอนวิธีการจัดสังหรณ์ใจโดยรูปธรรมของพวกเขา

ปี 1950 
บทความ BF Skinner's 1954 " วิทยาศาสตร์การเรียนรู้และศิลปะการสอน " แนะนำว่าเนื้อหาการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพซึ่งเรียกว่าเนื้อหาการเรียนการสอนแบบโปรแกรมควรประกอบด้วยขั้นตอนเล็ก ๆ คำถามบ่อย ๆ และข้อเสนอแนะทันที และควรให้จังหวะด้วยตนเอง โรเบิร์ตเอฟ Magerนิยมใช้วัตถุประสงค์การเรียนรู้ที่มีของเขา 1962 บทความ“ การเตรียมความพร้อมสำหรับวัตถุประสงค์การเรียนการสอนโปรแกรม” บทความนี้อธิบายวิธีการเขียนวัตถุประสงค์รวมถึงพฤติกรรมที่ต้องการสภาพการเรียนรู้และการประเมินผล ในปี 1956 คณะกรรมการนำโดยเบนจามินบลูมตีพิมพ์ที่มีอิทธิพลอนุกรมวิธานกับสามโดเมนของการเรียนรู้: ความรู้ความเข้าใจ (สิ่งหนึ่งที่รู้หรือคิด), จิต (สิ่งที่ไม่เกี่ยวกับร่างกาย) และอารมณ์ (สิ่งหนึ่งที่รู้สึกหรือสิ่งที่มีทัศนคติหนึ่ง) การจัดหมวดหมู่เหล่านี้ยังคงมีอิทธิพลต่อการออกแบบการสอน

ทศวรรษ 1960 
โรเบิร์ตตับแนะนำ“มาตรการเกณฑ์อ้างอิง” ในปี 1962 ในทางตรงกันข้ามกับการทดสอบบรรทัดฐานอ้างอิงในการที่ผลการดำเนินงานของแต่ละคนเมื่อเทียบกับประสิทธิภาพของกลุ่มการทดสอบเกณฑ์อ้างอิงถูกออกแบบมาเพื่อทดสอบพฤติกรรมของแต่ละบุคคลในความสัมพันธ์กับมาตรฐานวัตถุประสงค์ สามารถใช้เพื่อประเมินพฤติกรรมของผู้เรียนในระดับรายการและสิ่งที่ผู้เรียนมีการพัฒนาความชำนาญผ่านโปรแกรมการเรียนการสอน 
ในปีพศ. 2508 โรเบิร์ตแก็กเก้นได้อธิบายถึงผลการเรียนรู้ทั้งสามด้าน (ความรู้ความเข้าใจอารมณ์จิต) ผลการเรียนรู้ 5 ประการ (ข้อมูลวาจาทักษะทางสติปัญญายุทธศาสตร์ความรู้ความเข้าใจทัศนคติทักษะทางคลื่นสั้น) และเก้าเหตุการณ์ในการสอน ใน " เงื่อนไขการเรียนรู้ " ซึ่งเป็นรากฐานของแนวทางการออกแบบการเรียนการสอน งานแก็กในลำดับชั้นของการเรียนรู้และการวิเคราะห์ลำดับชั้นจะนำไปสู่ความคิดที่สำคัญในการเรียนการสอน - เพื่อให้มั่นใจว่าผู้เรียนได้เรียนรู้ทักษะที่จำเป็นต้องก่อนที่จะพยายามคนพอกของ
ในปีพ. ศ. 2510 หลังจากวิเคราะห์ความล้มเหลวของการฝึกอบรม Michael Scriven ชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นในการประเมินผลการก่อสร้างตัวอย่างเช่นเพื่อทดลองใช้สื่อการเรียนการสอนกับผู้เรียนก่อนที่จะประกาศให้เสร็จสิ้น 

ยุค 70 
ในช่วงปี 1970 จำนวนรูปแบบการออกแบบการเรียนการสอนเพิ่มขึ้นอย่างมากและประสบความสำเร็จในภาคต่างๆในด้านการทหารการศึกษาและอุตสาหกรรม ทฤษฎีการออกแบบการเรียนการสอนหลายคนได้เริ่มใช้แนวทางการประมวลผลข้อมูล (Information-processing-based approach) ในการออกแบบคำสั่ง เดวิดเมอร์ริลได้พัฒนาทฤษฎีการแสดงชิ้นส่วน (Component Display Theory: CDT) ซึ่งมุ่งเน้นการนำเสนอสื่อการเรียนการสอน (เทคนิคการนำเสนอ) 

ปี 1980 
แม้ว่าความสนใจในการออกแบบการเรียนการสอนยังคงมีความแข็งแกร่งในด้านธุรกิจและด้านการทหาร แต่ก็มีการพัฒนา ID น้อยในโรงเรียนหรือการศึกษาที่สูงขึ้น  อย่างไรก็ตามนักการศึกษาและนักวิจัยเริ่มพิจารณาว่าคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลสามารถใช้ในสภาพแวดล้อมการเรียนรู้หรือพื้นที่การเรียนรู้ได้อย่างไร  PLATO (โปรแกรมลอจิกสำหรับการเรียนการสอนโดยอัตโนมัติ) เป็นตัวอย่างหนึ่งของการที่คอมพิวเตอร์เริ่มรวมเข้ากับการเรียนการสอน หลายคนแรก ๆ ที่ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ในการสอนในชั้นเรียนได้สำหรับ "เจาะและทักษะ" การออกกำลังกาย มีความสนใจเพิ่มขึ้นในด้านจิตวิทยาองค์ความรู้ที่สามารถนำไปใช้กับการออกแบบการเรียนการสอน 

ปี 1990 
อิทธิพลของทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ต่อการออกแบบการเรียนการสอนได้กลายเป็นจุดเด่นในยุค 90 มากขึ้นเมื่อเทียบกับทฤษฎีการเรียนรู้แบบองค์ความรู้แบบดั้งเดิม  เชื่อว่าประสบการณ์การเรียนรู้ควรจะเป็น Constructivists "แท้" และสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่แท้จริงของโลกที่ทำให้ผู้เรียนสามารถสร้างความรู้ของตัวเองได้ เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญออกไปจากแบบดั้งเดิมของการออกแบบการเรียนการสอน 
การปรับปรุงสมรรถนะเป็นส่วนสำคัญของการเรียนรู้ที่ต้องพิจารณาในระหว่างขั้นตอนการออกแบบ  เวิลด์ไวด์เว็บกลายเป็นเครื่องมือการเรียนรู้ออนไลน์ที่มีไฮเปอร์เท็กซ์และไฮเปอร์มีเดียเป็นที่รู้จักว่าเป็นเครื่องมือที่ดีสำหรับการเรียนรู้ เป็นเทคโนโลยีขั้นสูงและทฤษฎีคอนสตรัคติได้รับความนิยมการใช้เทคโนโลยีในห้องเรียนเริ่มวิวัฒนาการจากส่วนใหญ่เจาะและทักษะการออกกำลังกายกิจกรรมเพื่อโต้ตอบมากขึ้นที่จำเป็นต้องใช้ความคิดที่ซับซ้อนมากขึ้นในส่วนของผู้เรียน การสร้างต้นแบบอย่างรวดเร็วเป็นครั้งแรกในช่วงปี 1990 ในกระบวนการนี้โปรเจ็คการออกแบบการเรียนการสอนจะสร้างต้นแบบได้อย่างรวดเร็วและตรวจสอบผ่านชุดของการลองและแก้ไขรอบ นี่เป็นจุดเริ่มต้นที่ใหญ่มากจากวิธีดั้งเดิมในการออกแบบการเรียนการสอนซึ่งใช้เวลานานกว่าจะเสร็จสมบูรณ์ 

ปี 2000-2010
การเรียนรู้ออนไลน์กลายเป็นเรื่องปกติ  ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอนุญาตการจำลองที่ซับซ้อนด้วยประสบการณ์การเรียนรู้จริงและสมจริง 
ในปี 2551 สมาคมการสื่อสารและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา (AECT) ได้เปลี่ยนนิยามของเทคโนโลยีการศึกษาเป็น "การศึกษาและการปฏิบัติตามหลักจริยธรรมในการอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้และการปรับปรุงประสิทธิภาพโดยการสร้างใช้และจัดการกระบวนการและทรัพยากรทางเทคโนโลยีที่เหมาะสม" 

ตั้งแต่ปี 2010 
องศาการศึกษาที่มุ่งเน้นการบูรณาการเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตและปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์ด้วยการศึกษาได้รับแรงผลักดันจากการเปิดตัวสาขาวิชาการออกแบบการเรียนรู้และเทคโนโลยี (LDT) มหาวิทยาลัยเช่นโบว์ลิงกรีนมหาวิทยาลัยรัฐ ,  รัฐเพนน์ ,  เพอร์ดู ,  ซานดิเอโกมหาวิทยาลัยรัฐ ,  Stanford , Harvard  มหาวิทยาลัยจอร์เจีย ,  มหาวิทยาลัยแห่งรัฐแคลิฟอร์เนียฟุลเลอร์และคาร์เนกี เมลลอนมหาวิทยาลัยได้ก่อตั้งหลักสูตรระดับปริญญาตรีและบัณฑิตขึ้นในด้านการออกแบบและการให้การศึกษาที่เน้นเทคโนโลยี
ที่มา : https://en.wikipedia.org/wiki/Instructional_design


สรุป

ภาพ : สิ่งที่ควรพิจารณาในการออกแบบการเรียนการสอน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น